Thư kính gởi Lm. Nguyễn Văn Khải và Thầy Thích Trí Chơn về bài viết «Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trong mắt tôi!»

 

 

Thư kính gởi
Lm. Nguyễn Văn Khải và Thầy Thích Trí Chơn
về bài viết
«Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trong mắt tôi!»

January 25, 2022

 

https://tienglongta.com/2022/01/25/thu-kinh-goi-lm-nguyen-van-khai-va-thay-thich-tri-chon-ve-bai-viet-thien-su-thich-nhat-hanh-trong-mat-toi/

 

Kính gởi:  Linh mục Phêro Nguyễn văn Khải.

Đồng kính gởi:  Thầy Thích Trí Chơn.

Kính thưa quý Ngài,

Trong một điện thư trả lời ông Lục Diện về những đánh phá Phật giáo Đại thừa, chúng tôi có đề cập về sư ông Thích Nhất Hạnh.

Về Đạo Bụt của Sư ông Nhất Hạnh: Sau khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được thành hình vào năm 1964, nhằm mục đích phát triển tăng tài, Giáo Hội đã gởi Thượng tọa Nhất Hạnh qua Nhật Bản tu học tại một ngôi chùa thuộc giáo phái Thiên Thai Tông, từ đó mới có Đạo Bụt. Đạo Bụt đã thay đổi Giới luật Phật chế, cho phép tu sĩ lấy vợ và có quyền hợp cẩn với người phối ngẫu, vợ chồng cùng lưng tựa gối vào thiền, cùng hưởng chung  mọi thú vui xác thịt như người Cư sĩ. Ngoài ra Sư Ông không cần biết nam hay nữ, thầy hay cô, ai đến với đạo Bụt trước thì đi trước chẳng kể nam hay nữ thế gian. Chính vì tính chất cội nguồn Phật giáo đã được đổi thay đó, nên có vô số người cùng nhập thể với dòng Thiền Tiếp Hiện này và thi nhau ca ngợi và ra sức phát triển Làng Mai, Làng Hồng! Nhưng một điều chúng sinh không khỏi thắc mắc qua lời tuyên bố thiếu tính chất Phật tánh của Giáo Chủ Đạo Bụt về chuyện 300,000 nóc gia thì chẳng thấy một ai lên tiếng!

Nếu đem giới luật Phật chế để kiểm chứng về công hạnh tu hành của sư ông Nhất Hạnh, qua sự vọng ngữ 300,000 nóc gia, thì Sư ông vẫn chưa hành trì được 5 giới luật cho người cư sĩ tại gia.

Muốn thiền để đi vào tĩnh lặng thì điều cốt yếu và ắt có là tâm phải tịnh. Sư ông có gia đình và 2 con, còn ham muốn hưởng lạc thú trong dục giới, sắc giới, còn đam mê thể xác trong chốn phòng the, thì tâm làm sao có thể đi vào chỗ tịnh không để nhập thiền đây chứ!? Có chăng Sư ông hòa nhập với Thiên thai tông. một tông phái Tân Tăng Phật giáo Nhật Bản mà Sư Ông đã hấp thụ, học đòi vào thời gian Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cử Thượng tọa (TT) Thích Nhất Hạnh qua Nhật tu học nhằm đào tạo tăng tài, nhưng cái tài của Thiên Thai Tông đã hòa nhập TT Nhất Hạnh vào trong cảnh đào nguyên cùng với nàng tiên nữ. Trong cảnh sắc thiên thai đó, cảm giác chơi vơi du dương êm ả đó, pha lẫn với tiếng chuông, mõ, tiếng kinh Phật, đem giáo lý nhà Phật, làm lôi cuốn chúng sanh, mà tưởng như mình đang nhắm mắt thiền định, như lời thầy Thích Trí Chơn cho rằng Sư ông Nhất Hạnh đang gieo trồng hạt giống Phật! Kỳ thực các Sư ông, Sư bà, Sư thầy Sư cô, Sư anh, Sư em đang ru mình trong Tịnh Thất Bồng Lai! Có «Bồng Lai» thì làm sao vượt ra ngoài tam giới để được thanh tịnh được đây? Vì một người đã xuất gia để trở thành tỳ kheo có nghĩa là: xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, và xuất tam giới gia. Có chăng là «Tịnh Thất» với tiên nữ ở chốn bồng lai tiên cảnh trong cõi duc giới mà thôi ! Mà còn với người thì nghiệp duyên vẫn còn bôn ba chưa dứt, nợ ba sinh vẫn mãi trầm luân hết kiếp này đến kiếp khác! Thiết tưởng điều này người con Phật chân chính chúng ta đều quá rõ, chúng ta đánh lễ một vị Thầy, một Sư ông vì các Ngài sống trên tất cả và sống vì tất cả và đạo nghiệp thanh tịnh.

Sống trên tất cả là những ham muốn nhục dục, vợ đẹp, con khôn mà các Ngài vượt qua được; Sống vì tất cả là sống cho sự khổ đau của chúng sinh, cho dân tộc, đạo pháp được viên miễn trường tồn, thoát khỏi ác đảng Cộng sản và đạo nghiệp thanh tinh là có đời sống phạm hạnh (thân, khẩu, ý) giữ đúng 250 giới luật của Tỳ Kheo.

Dựa trên 3 tính chất thiết yếu đó, chúng ta có thể xét Sư Ông Nhất Hạnh có thực sống trên tất cả và sống vì tất cả không?

Sống trên tất cả

Một khi Sư ông còn vướng mắc vào những tục lụy của thế gian, thì Sư ông và người cư sĩ chúng tôi đều như nhau cả! Hình ảnh Tăng chúng khóc lóc, bái lạy sư ông Nhất Hạnh trong ngày lễ nhập quan hoàn toàn không thể hiện đúng với lời Phật dạy..

Sống vì tất cả

Năm 2005 Sư ông Nhất  Hạnh đưa ra 6 điểm đề nghị ĐCS Việt Nam cởi mở https://langmai.org/cong-tam-quan/thong-bach/sau-diem-de-nghi-cua-thien-su-thich-nhat-hanh/ Thoạt nghe tưởng chừng như tiếng lòng Sư ông Nhất Hạnh vô cùng yêu dân, thương nước, mến đạo. Với 6 điểm đề nghị này đã đánh động quý Ngài và Tăng chúng Làng Mai, Làng Hồng và Phật tử theo hầu mang quan niệm tu không làm chính trị đã tôn vinh Sư ông là một Sứ giả Hòa bình, đem lại hạnh phúc cơm no áo ấm cho toàn dân. Quý Ngài đã đánh trống thổi kèn tung hô Sư ông đưa gần 200 Tăng, Ni Tiếp hiện về Việt Nam. Thực sự tất cả chỉ là sự đổi chác nhằm mục đích trục lợi cho Sư ông được phát triển dòng tu Tiếp Hiện tại Việt Nam, nên Sư ông đã trở thành một con thoi cho sự thỏa thuận ngầm, đúng như lời nhận định của Đạo hữu Nguyên Mãn.

«…Để chính phủ Hoa Kỳ lấy đó:

 1) Mỹ xóa CSVN khỏi danh sách CPC (Countries of Particular Concern = Những Quốc Gia Đặc Biệt Đáng Quan Tâm vì Lý Do Đàn Áp Tôn Giáo). Sau khi đã được lấy tên ra khỏi CPC, CS đàn áp tôn giáo càng dữ dội hơn nữa, i.e.: Phật Giáo (Chùa Thầy Không Tánh bị đập phá), Công Giáo (Thái Hà, Cồn Dầu, Loan Lý), Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài…

2) Mỹ cho VN gia nhập vào WTO (World Trade Organization =  Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới) nhờ vậy chế độ được tồn tại cho đến ngày hôm nay, cán bộ trở thành tư bản đỏ…. nhưng tuyệt đại đa số dân chúng vẫn nghèo đói, sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm, thanh niên nam nữ di làm nô lệ lao động, nô lệ tình dục  khắp thế giới….»

Võ Nguyên Giáp tiếp Sư ông Nhất Hạnh và Tăng thân Tiếp hiện Làng Mai tại nhà riêng – ảnh chụp tháng 4-2007

Sau khi CSVN đạt thỏa thuận được chính phủ Hoa Kỳ đã xóa CSVN ra khỏi danh sách CPC và cho Việt Nam gia nhập WTO, thì đang mân mê những ngôi chùa tiếp hiện sẽ mọc lên như nấm, với đầy rẫy Sư sãi nam nữ thọ thọ tương thân, thì hay tin CSVN dùng  sư Quốc Doanh Thích Đức Nghi, dưới sự chỉ đạo của Mặt Trận Tổ Quốc và Ban Tôn Giáo Chính Phủ của CS, chiếm đoạt Tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng, trục xuất tất cả Tăng Ni Phật Tử Tiếp Hiện ra khỏi Thiền Viện Bát Nhã.

Sở dĩ chúng tôi nêu lên những điều trên, hầu Linh mục Nguyễn Văn Khải và thầy Thích Trí Chơn hiểu cho là, chúng tôi thể hiện tinh thần của người cư sĩ trong công cuộc hô pháp, hộ quốc để nói lên tất cả sự thật, vì đạo Phật là đạo như thật. Cũng vì tinh thần đó, hôm nay nhân đọc được điện thư của LM Nguyễn Văn Khải, với tựa  THIềN SƯ THÍCH NHấT HạNH TRONG MắT TÔI, có đoạn LM Khải cho rằng : «Về cách tu tập: các trung tâm Làng Mai đã bắt chước theo cách tổ chức của Taizé và các đan viện Kitô giáo, tất nhiên có cải biên và thích nghi, nhưng mang nặng yếu tố tình cảm và tâm lý hơn là dựa trên một nền tảng triết học và Phật học uyên thâm.»

Nhân đây chúng tôi kính xin được góp ý với Linh mục nên hoan hỉ nghiên cứu Phật giáo một cách tường tận hơn, để LM biết rằng:

Tuần lễ đầu tiên, đức Thế Tôn ngồi trên bồ đoàn suốt bảy ngày để chiêm niệm về pháp thập nhị nhân duyên nên tuần lễ này còn được gọi là Tuần lễ bồ đoàn chiến thắng – Pallaṅkasattāha. – via NGUồN: https://phatgiao.org.vn/chi-tiet-7-tuan-kiet-gia-duoi-goc-cay-bo-de-cua-duc-phat-d33425.html

1. Trước công nguyên 541 năm Đức Phật Thích Ca đã ngồi dưới cây Bồ Đề thiền định, sau 49 ngày Ngài đã đắc đạo, và Đức Chúa Jesu ra đời sau 541 năm có nghĩa là thiền định xuất phát từ Phật Giáo mà ra.

2. Phật giáo khác với tôn giáo khác. Phật giáo không tin vào thượng đế hay Đấng Toàn năng có thể sinh đẻ ra con người và tạo ra mọi vạn vật muôn loài chúng sinh sống trong vũ trụ này. Phật giáo cho rằng tất cả đều do đất, đá, gió, lửa và tùy theo căn nghiệp của mỗi chúng sinh mà tùy duyên, tùy lúc, tùy khúc, tùy thời mà sinh ra, mà thành, cho nên đạo Phật thoát ra mọi giáo điều. Ai tu người đó hưởng, niệm Phật thành Phật, làm lành tránh dữ thành Phật và Phật giáo có 84,000 pháp môn tu và tùy theo căn cơ của mỗi chúng sanh mà hành. Vì thế, Đạo Phật có nhiều tông phái Phật giáo.

3, Sư ông Nhất Hạnh tuy theo dòng Tiếp Hiện của Phật giáo Nhật Bản, đáng lẽ Sư ông sống an nhiên tự tại, hòa mình với thiên nhiên, với sông nước hữu tình để tâm an nhàn không bon chen, không sân hận với ai, nhưng Sư ông với lòng tham quá lớn muốn sao cho tên tuổi của Sư ông được vang dội, tỏa sáng hơn người. Với lòng tham chất chứa tự tâm, khởi đầu ông đã áp dụng cho tổ chức Thanh Niên Phụng Sự xã Hội, một tổ chức đầu độc giới trẻ không rõ lý tưởng về 2 chữ tự do, chạy theo thiên tả như đám Dân chủ cấp tiến ngày nay vậy. Bảo rằng «các trung tâm Làng Mai đã bắt chước theo cách tổ chức của Taizé và các đan viện Kitô giáo», thì quả  LM đã hơi võ đoán vì theo như chúng tôi được biết, ngược lại đã có nhiều vị linh mục Thiên Chúa Giáo đã đến Làng Mai để học thiền với Sư ông Nhất Hạnh  Như vậy, nhận xét của LM về điểm này theo tôi nghĩ hoàn toàn không đúng sự thật, chúng ta không thể vẽ rắn thêm chân hoặc thừa nưóc đục thả câu, như vậy thiếu tinh thần khách quan.

Kính chúc LM Nguyễn Văn Khải và thầy Thích Trí Chơn vô lượng an lạc.

Trân trọng

Nguyên Nguyên Hoàng

 

Phóng sự cộng đồng: phỏng vấn Lm. Phero Nguyễn Văn Khải - youtube

 

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trong mắt tôi


Về đời sống của Thiền sư TNH: ông xuất tu khỏi GHPGVNTN, ông lập môn phái riêng của ông, ông có gia đình, có vợ (C th Ph ,ni su Ch Kh )  con. Ông chỉ nhận là Thiền sư chứ không nhận là người tu hành, là thượng tọa hay hòa thượng. Về mặt này, ông là người thẳng thắn!

Về sách vở của Thiền sư TNH: xét trên quan điểm tâm linh tôn giáo, cụ thể là phương diện triết học và Phật học, tôi không thấy có tư tưởng gì cao sâu, độc đáo.

Về cách tu tập: các trung tâm Làng Mai đã bắt chước theo cách tổ chức của Taizé và các đan viện Kitô giáo, tất nhiên có cải biên và thích nghi, nhưng mang nặng yếu tố tình cảm và tâm lý hơn là dựa trên một nền tảng triết học và Phật học uyên thâm.

Giới trí thức thiên tả nửa nạc nửa mỡ ăn chơi sa đọa ở Tây Phương, chẳng còn biết gì đến đức tin là gì, muốn chứng tỏ mình cũng là con người nhân bản và quan tâm đến tôn giáo thì thích sách ông và cách tu của ông như một cái mode thời thượng. Một vài ngày hay một vài tuần vào Làng Mai giống như một kiểu đi vào resort hạng sang khác lạ vậy thôi.

Giới trí thức Phật giáo và những nhà tu Phật giáo uyên thâm, những người dấn thân thật trong lãnh vực tâm linh thấy tư tưởng, những bậc thầy về thiền ở Tầu, ở Nhật, ở Hàn thấy tư tưởng của ông nhạt như nước ốc, cách tu tập của ông như trò trẻ con. ở những nơi ấy sách vở và cách tu của ông không có đất sống. Các bạn có thấy có Trung tâm Làng Mai nào ở Nhật không? Không! Cả ở Hàn Quốc, Đài Loan cũng không!

Về đời sống dấn thân của Thiền sư: trước sau ông chỉ lợi dụng nỗi đau của đồng loại để làm lợi cho ông và môn phái của ông. Ông dường như không quan tâm đến vận mệnh dân tộc và đất nước. Trước 1975, ông chống VNCH, ông «phản chiến» cuộc chiến bảo vệ tự do và độc lập của Miền Nam. Ông không phản đối cuộc xâm lược của cộng sản Bắc Việt. Ông thân cộng và làm lợi cho cộng sản. Chính quyền VNCH nhân đạo nên chỉ trục xuất ông.

Ông đi đêm với CS bao nhiêu lần. Trước sau 1975 CS lợi dụng ông và ông lợi dụng CS được bao nhiêu lần. Năm 2005 CS thấy cần sớm được Hoa Kỳ đưa ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo

Năm 2006, trước khi đến Việt Nam dự Hội nghị APEC, Tổng thống Bush đã đưa VN ra khỏi danh sách CPC. Thế là đến năm 2008, Thiền viện Làng Mai của ông ở Bảo Lộc, Lâm Đồng bị cộng sản thôn tính. Đến lúc ông bệnh gần chết, ông muốn được hồi hương, biết ông chẳng làm gì ở VN được nữa và CS cũng còn lợi dụng được chút tên tuổi của ông nên cho ông về…

Trước sau ông vẫn là người chỉ tìm quyền lợi của ông và môn phái ông. Ông lợi dụng Mỹ và lợi dụng cộng sản để làm điều ấy. Ông đánh bóng tên tuổi qua nỗi đau của đồng bào, đồng loại. Nhưng đến năm 2001 thì ông bị «hors-jeux» vụ bị khủng bố 11 tháng 9, từ đó ông mất điểm trong con mắt của những người Tây Phương vốn thích ông.

Thích ông là quyền của các bạn. Tôn vinh ông là quyền của các bạn. Phần tôi, tôi thích và tôi tôn vinh những người dám hy sinh vì dân vì nước bất kể họ là ai, cộng sản hay cộng hòa, Công giáo hay Phật giáo, người Việt hay người ngoại quốc.

Tuy nhiên, trong tư cách là linh mục Công giáo tôi lấy làm xấu hổ và đau đớn khi có người Công giáo chẳng biết gì cũng ăn theo «phong thánh» cho ông, cả một trang mạng Công giáo cấp giáo phận cũng có bài về ông. Phần tôi, tôi tin thờ Chúa và tôi đi theo giáo lý của Ngài. Tôi không theo thói đời a dua a tòng tôn thờ thần tượng nhảm nhí!

Một người tu hành dấn thân thì lời nói và việc làm, tư tưởng và cuộc sống phải đi đôi với nhau và phải biết thương yêu và chia sẻ thân phận với đồng bào mình. Đức Đạt Lat Lạt Ma là người như vậy. Còn Thiền sư NTH tôi không thấy được như vậy và vì vậy ông cũng không có chỗ trong lòng người Việt quốc gia chân chính và hiểu biết. Ngay cả trong lòng các Phật tử quốc gia cũng không!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT

Comments

Popular posts from this blog

Đức Giêsu Trước Thời Kitô giáo (Albert Nolan)

Hãy cải thiện Giáo Hội từ gốc chứ đừng từ ngọn

Về phản ứng của Ban Biên Tập Công giáo Việt Nam