Yêu thương đồng loại là luật cao nhất của Kitô giáo
Yêu thương đồng loại
là luật cao nhất của Kitô giáo
Kinh Thánh và Giáo huấn Công giáo đều khẳng định rằng luật
cao nhất chính là tình yêu thương – bác ái đối với Thiên Chúa và tha nhân.
Đây là nền tảng của mọi giới răn và đời sống Kitô hữu.
Tài liệu tham khảo:
Các
câu Kinh Thánh nổi bật
- Mt 22,36-40: Khi được hỏi điều răn nào là lớn nhất, Đức Giêsu trả lời:“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và đứng đầu. Còn điều răn thứ hai cũng giống điều răn ấy là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Toàn bộ Lề Luật và các Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.”→ Đây là nền tảng cho khẳng định: bác ái là luật cao nhất.
- Ga
13,34-35: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau; như Thầy đã yêu thương anh em, thì anh em cũng hãy yêu thương
nhau. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh
em có lòng yêu thương nhau.”
- 1Cr
13,13: “Hiện nay có ba điều này: đức tin, đức cậy, đức mến. Nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.”
- Rm
13,10: “Đức ái không làm hại ai cả. Vì thế, đức ái là sự viên mãn của Lề Luật.”
Giáo
huấn của Giáo Hội Công giáo
- Sách
Giáo lý Công giáo (GLCG, số 1822-1829):
- Bác
ái là nhân đức đối thần, nhờ đó ta yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và
yêu tha nhân như chính mình.
- Bác
ái là “mối dây liên kết hoàn hảo” (Cl 3,14) và là linh hồn của đời sống
Kitô hữu.
- Không có bác ái, mọi nhân đức khác đều vô ích.
- Thông
điệp Deus Caritas Est (Đức Bênêđictô XVI, 2005):
- Khẳng
định rằng “Thiên Chúa là Tình Yêu” và mọi hoạt động của Giáo Hội phải bắt nguồn từ tình yêu thương.
- Bác
ái không chỉ là việc thiện, mà là cốt lõi sứ
mạng của Giáo Hội.
- Thông
điệp Caritas in Veritate (Đức Bênêđictô XVI, 2009):
- Bác
ái là nguyên tắc nền tảng của học thuyết
xã hội Công giáo, là “tiêu chí tối thượng và
phổ quát của toàn thể nền đạo đức xã hội”.
- Tông
huấn Amoris Laetitia (Đức Phanxicô, 2016):
- Nhấn
mạnh tình yêu thương trong gia đình và cộng đoàn Kitô hữu, coi đó là dấu
chỉ sống động của Tin Mừng.
Ý
nghĩa thần học và thực hành
- Bác
ái vượt trên mọi luật lệ: Nếu một
luật lệ nào đi ngược lại đòi hỏi của tình yêu thương, Kitô hữu phải chọn bác ái.
- Bác
ái là linh hồn của đức tin: Đức tin không có bác ái thì chết (Gc
2,17).
- Bác
ái là dấu chỉ của môn đệ Chúa: Chính tình yêu thương làm chứng cho sự
hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới.
👉 Tóm lại, Kinh Thánh
và Giáo huấn Công giáo đều khẳng định bác ái là luật
cao nhất, là sự viên mãn của Lề Luật, và là linh hồn của đời sống Kitô hữu.
Bảng
so sánh: Kinh Thánh & Giáo huấn Công giáo về Bác ái
|
Nguồn |
Trích dẫn / Nội dung chính |
Ý nghĩa thần học |
|
Mt 22,36-40 |
Yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu
người thân cận như chính mình. |
Hai điều răn này tóm gọn toàn bộ Lề
Luật và Ngôn Sứ. |
|
Ga 13,34-35 |
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương anh em.” |
Tình yêu thương là dấu chỉ nhận biết
môn đệ Chúa. |
|
Rm 13,10 |
“Đức ái là sự viên mãn của Lề Luật.” |
Bác ái không làm hại ai, hoàn tất
mọi giới răn. |
|
1Cr 13,13 |
Đức tin, đức cậy, đức mến; cao trọng
hơn cả là đức mến. |
Bác ái vượt trên mọi nhân đức, là
nền tảng đời sống Kitô hữu. |
|
GLCG 1822-1829 |
Bác ái là nhân đức đối thần, linh
hồn của mọi nhân đức. |
Không có bác ái, mọi nhân đức khác
đều vô ích. |
|
Deus Caritas Est (2005) |
“Thiên Chúa là Tình Yêu.” |
Bác ái là cốt lõi sứ mạng của Giáo
Hội. |
|
Caritas in Veritate (2009) |
Bác ái là nguyên tắc nền tảng của
học thuyết xã hội Công giáo. |
Bác ái là tiêu chí tối thượng và
phổ quát của đạo đức xã hội. |
|
Amoris Laetitia (2016) |
Nhấn mạnh tình yêu trong gia đình
và cộng đoàn. |
Bác ái là dấu chỉ sống động của
Tin Mừng trong đời sống hằng ngày. |

Comments
Post a Comment