«Bụt trên toà»
«Bụt trên toà»
(Bài nhận được từ email)
Phạm Minh-Tâm
Trước hết người viết xin thưa, khi dùng ba chữ đầu
trong câu thành-ngữ dân-gian hay nói «Bụt
trên toà gà nào dám mổ mắt» này làm tựa đề là muốn trình-bày rốt-ráo những
suy-nghĩ đơn-giản và phổ-thông của một người tin vào Đạo, đã được huấn-giáo
không thiếu sự cơ-bản gì về lẽ đạo từ khi chịu phép Rửa Tội; nhưng giờ này
bắt-buộc phải viết những điều quá buồn và nản về cung-cách hơi «nham-nhở» của các người được mang danh
là «các đấng làm thầy» trong Giáo-hội
Công-giáo Việt-Nam, mà bị «bức-xúc». Cho
nên, cũng xin lỗi quý độc-giả, nếu như người viết đã có lúc phải dùng ngôn-từ, chữ
nghĩa và văn-phong theo cách quá bình-dân nhưng không vô giáo-dục, để nói về
các đấng bậc, thì cũng hiểu cho. Cũng như đừng trách dư-luận và công-luận càng
ngày càng nặng lời với một số thành-phần mang chức thánh, vì «bụt trên toà gà nào dám mổ mắt» là thế. Hay
nói cách khác, thì là vì người trên ở chẳng chính ngôi, khiến cho kẻ dưới chúng
tôi hỗn hào… Song đó là ca-dao dân-gian, chứ theo ý-niệm huynh-đệ như Đức Ki-tô
nói thì làm gì có kẻ trên người dưới kiểu phong-kiến nô-lệ, mà chỉ là huynh-đệ
và nếu là những huynh-đệ hiểu chuyện thì hỗn-hào sao được… «Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em thực
hiện những điều Thầy truyền dạy»… (Ga 14:14).
Trên các trang điện-tử, cả đạo lẫn đời, suốt tháng
qua và càng ngày càng tăng mức-độ bất-mãn, nếu không muốn nói là phẫn-nộ, vì
câu chuyện thời-sự gây xôn-xao dư-luận trong và ngoài nước về việc một người
tên Hồ Hữu Hoà thuộc giáo-phận Vinh, được chịu chức phó-tế ngày 8-9-2022 và
truyền chức linh mục ngày 7-12-2022 tại Phi-luật-tân. Song le, người ta khó
chịu về cá-nhân đương-sự Hồ Hữu Hoà thì ít, mà bực-tức và bất-bình với
cung-cách của người mang danh là «Đấng
Bản-quyền» Giáo-phận Vinh và vài ba linh-mục thừa-tác thì nhiều.
Đối với dư-luận ngoài Công-giáo thì có thể đây chỉ là
một trong những tin «giật gân» và rồi
sẽ chìm sâu theo thời-gian. Song đối với tín-lý và huấn-giáo của Giáo-hội
Công-giáo hoàn-vũ và cách riêng với Giáo-hội Công-giáo Việt-Nam thì phải nói
đây là một điều «gở lạ» vì phạm đến
khía-cạnh thiêng-liêng về thánh-chức linh-mục, một trong bảy Bí-tích của Đức
Ki-tô để lại. Đó là Bí-tích Truyền Chức Thánh.
Sở-dĩ người viết cho rằng đây là điều gở-lạ vì mới
chỉ tạm nhìn qua vài ba nét «nổi cộm»
của vụ việc truyền chức linh-mục này thôi mà đã thấy có nhiều dính bén đến các
tên tuổi cũng nổi cộm của nhà nước cộng-sản Hà-nội, cùng với không ít các
phẩm-trật của Giáo-hội Công-giáo. Đấy là giám-mục Nguyễn Thái Hợp, giám-mục
Nguyễn Hữu Long, linh-mục Nguyễn văn Hiệu, linh-mục Nguyễn Nam Việt tại
giáo-phận Vinh và giám-mục Cantillas của Giáo phận Maasin bên Phi-luật-tân.
Còn phía sau hậu-trường lộn-xộn này vẫn đang là con
đường hầm «u-u minh-minh» hắc-ám, hy-vọng
chẳng chóng thì chầy, mọi sự sẽ ra ánh sáng thôi.
Đương-sự
Hồ Hữu Hoà
Theo người
viết, Hồ Hữu Hoà tuy là chủ-đề cho thời-sự này, song không cần thiết phải bàn
nhiều, khi chẳng qua cũng là thế-gian sự thường, được hay bị cũng vậy thôi, người
ta sử-dụng làm công-cụ cho một mục-đích nào đó xét ra có lợi cho bản-thân. Phần
đáng nói phải là các nhân-sự vây quanh.
Theo các nguồn tin đã được tổng-hợp, đặc-biệt là từ
một số không nhỏ các anh chị em giáo-dân Vinh đang tỵ-nạn ở nước ngoài, trong
đó có người là bạn chơi với Hồ Hữu Hoà từ nhỏ, có người ở cùng xóm cùng thôn, lại
cũng có người đã đến xem bói… thì ở Vinh không ai là không biết về Hồ Hữu Hoà. Biết
rất rõ người này làm nghề xem bói từ khi còn rất trẻ, càng thành-niên thì càng
nổi tiếng, đến mức được phe nhóm lãnh-đạo đương-quyền của nhà nước cộng-sản
Việt-Nam Nguyễn Tấn Dũng tin dùng như một loại «quân-sư» về vận-mệnh, về phong-thủy để làm gì và đi đâu… đều do Hồ
Hữu Hoà bói cho. Thời điểm này, giám-mục Nguyễn Thái Hợp, từng được nhiều người
theo nhau gọi bằng biệt-danh «Đức Thầy»,
cũng rất thân cận với Hồ Hữu Hoà. Theo một số linh-mục ở Vinh, không biết vì Hồ
Hữu Hoà rất thân-thiết với Nguyễn Duy Linh là đại-tá cục trưởng tình-báo bộ
Công-an, hay vì khả-năng bói-toán, nên đương-sự nắm rất rõ hồ-sơ các linh-mục
trong giáo-phận Vinh và không chừng trong đó có cả hai giám mục Vinh nữa. Ngoài
ra, Nguyễn Duy Linh sau là một trong ba bị can của vụ án Vũ Nhôm, còn là con
trai của Nguyễn Văn Hưởng, thứ-trưởng Bộ công-an, đặc-trách an-ninh. Thật là
quá nể.
Hai «tình huống trái ngược» của Hồ Hữu Hoà
Sau khi Nguyễn Tấn Dũng thất-thế ngày 06-4-2016, «Đức Thầy» Nguyễn Thái Hợp giới-thiệu cho Hồ Hữu Hoà thi vào chủng-viện Vinh Thanh, nhưng bị Hội-đồng tuyển-sinh loại vì không đủ điểm; song có thể thực-chất là vì người này cả giáo phận Vinh ai cũng biết là nổi tiếng xem bói giỏi từ năm 13 tuổi. «Đức Thầy» bèn bảo-lãnh và gửi Hồ Hữu Hoà vào học tại học-viện Dòng Đa-minh và dòng Phan-xi-cô, song chỉ là học kiểu «dự thính» bài-bản, đến nghe rồi về nhà riêng mà không theo đúng luật, nhập-viện nội-trú để rèn-luyện đời sống tu-đức. Như vậy không thể được gọi là «tu sinh». Cũng đồng thời, tại nhà nguyện Hiệp-hội Đa-minh Tin Mừng do chính «Đức Thầy» sáng-lập, Hồ Hữu Hoà đã được chính «ngài» phong cho các chức thừa Tác vụ đọc sách và Tác vụ giúp lễ.
Trong thời gian đang theo học thần-học kiểu như vừa
nói trên tại Sài-gòn, Hồ Hữu Hoà bị bắt và bị khởi-tố vào tháng Ba 2019 và bị
tạm giam vì liên-hệ đến vụ án Vũ Nhôm. Ba năm sau, được trả tự-do tại toà ngày
6-11-2021. Hơn năm sau, Hồ Hưu Hoà được chịu chức phó-tế tại Phi-luật-tân ngày
8-9-2022 và chức linh-mục ngày 7-12-2022 như các tin-tức đang loan-truyền. Còn
làm sao và bằng cách nào sang đến Phi-luật-tân để được truyền chức thì chỉ có
các cựu và đương-kim chức-sắc cao-cấp của Giáo-quyền ở Vinh rõ mà thôi.
Sau khi sự việc tung ra khắp nơi, đương-sự Hồ Hữu Hoà
còn phạm-thượng viện-dẫn trường-hợp Thánh Phao-lô mà người Công-giáo nào cũng
biết, là người đã từng hăng-hái trong cuộc bách-đạo thời đó, đã bị ngã ngựa
đang khi phấn-khởi cầm đủ «chứng-minh
nhân-dân» và «lệnh công-tác» đi
tàn-sát các giáo-hữu ở Damas. Ông Phao-lô sau khi được nghe tiếng Chúa hỏi tại
sao đi bắt Người, liền sáng mắt sáng lòng, thay đổi tâm-thức và trở thành
tông-đồ của Chúa. Còn Hồ Hữu Hoà là ai, khi đang «tu» mà lại tham-gia việc phi-pháp, bị bắt và ngồi tù, rồi về xoay
chạy cách nào đó để được truyền chức linh-mục. Dám ví-von như thế sao? Chính-xác
nhất ở đây chỉ như lời ông bà mình nói xưa nay «chỉ có lấy đĩ về làm vợ chứ không ai lấy vợ về làm đĩ»… thôi.
«Đức
Thầy» Nguyễn Thái Hợp
Nghe truyền rằng, ông là Tiến-sĩ Thần-học Luân lý ở
Brazil và vào khoảng thập-niên 80, ông tới lui Việt-Nam với quan-niệm đậm nét
về «Thần-học giải-phóng», sau đó về ở
luôn tại Việt-Nam, được tấn-phong giám-mục và giữ chức Chủ-tịch Ủy-ban Công-lý
và Hoà-bỉnh, được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh ngày 13-5-2010, rồi
chuyển sang giáo-phận Hà-tĩnh và cuối cùng như vài ba lời bình là «nghỉ-hưu khi trời còn sáng».
Giám-mục Nguyễn Thái Hợp và Hồ Hữu Hoà
trong ngày 28-5-2018
Vậy thì, ông đâu có xa-lạ gì với các thông-tin về Hồ
Hữu Hoà, từ nghề bói toán đến bối-cảnh gia-đình và hành-sự, sao lại lạm-dụng
vai bậc mũ-mão của mình đỡ đầu cho đượng-sự đến học kiểu «tào-lao» tại học-viện của hai Dòng uy-tín là Đa-minh và Phan-xi-cô
mà gọi là tu, rồi đang học thì đi tù về tội hình-sự.
Như vậy, trong vụ Hồ Hữu Hoà, giám-mục Nguyẽn Thái Hợp
không phải vô-can. Chẳng những thế, vài ba trang mạng xã-hội đang bóng gió nhắc
đến ông bằng ẩn-số «đồng chí X». Ông
sẽ không im-lặng được đâu. Còn trùm cuối là ai, đó là câu hỏi mọi người phải
chờ. Nhiều người cho rằng đó là linh mục Nguyễn Văn Hiệu, phó giám-đốc
trung-tâm hành-hương Trại Gáo, trùm buôn lậu gỗ, thú rừng tại Vinh, người có
nhiều quan-hệ mờ-ám với các quan-chức chính-quyền và luôn «được lòng» các giám-mục Vinh.
Giám-mục
Nguyễn Hữu Long và cơ-cấu hành-chính của giáo-phận Vinh
Giám-mục Nguyễn Hữu Long, người vẫn đang chưa dứt
được tiếng bấc tiếng chì việc đã từng hồ-hởi ra vạ treo chén linh-mục Đặng Hữu
Nam bằng các «tội danh» theo cách «nghe hơi nồi chõ», song thực-tế chỉ vì
linh-mục Đặng Hữu Nam đã hành-xử đúng lương-tâm Công-giáo và bông-bằng xã-hội
khi cùng đồng-bào đi khiếu-kiện phản-đối Công-ty Formosa làm ô-nhiễm môi-trường
mà được nhà cầm-quyền cộng-sản Hà-nội cho phép. Và tiện đây xin hỏi giám-mục
Nguyễn Hữu Long đã đọc qua - chỉ cần đọc qua thôi - Hiến-chế «Mục-vụ về Giáo-hội Trong Thế-giới Ngày Nay»
- chưa… Giáo-hội cũng phải được quyền nói lên nhận-định luân-lý của mình về cả
những vấn-đề liên-quan đến lãnh-vực chính-trị khi quyền-lợi căn-bản của con
người hay phần rỗi các linh-hồn đòi hỏi…
Vậy mà cho đến nay, án-tình thiêng-liêng gieo trên
đầu linh-mục Đặng Hữu Nam vần chưa giải-kết, mà còn tệ hơn, với nông-nỗi
linh-mục Đặng Hữu Nam vẫn không được ra khỏi phạm-vi Toà giám-mục Vinh, dù là
đi chữa bệnh. Lề-luật nhà đạo do một giám-mục giữ thẩm-quyền xem ra còn
khắc-nghiệt hơn cả chính-sách nhà nước cộng-sản cách đây mấy chục năm áp-dụng
cho linh-mục Chân Tín, người ngang nhiên phê-phán chế-độ của họ suốt trong ba
ngày giảng tĩnh-tâm, mà chỉ bị cầm chân tại một giáo-xứ do anh em cùng Dòng
phụ-trách ở Duyên-hải, vẫn dâng lễ bình thường, còn có thân-hữu đến thăm.
Rồi bây giờ, cũng «trong năng quyền» và trách-vụ chăn dắt một đàn chiên, lại ra
thông-báo ngày 10-2-2023, chối bỏ không biết gì về Hồ Hữu Hoà, một người trong
cái «ràn chiên» ở Vinh có thể gọi là
«vua biết mặt chúa biết tên» vì từ
một thầy bói, một tội-phạm thành một linh-mục, ngang nhiên được «chưởng-ấn» của mình tên Nguyễn Nam Việt
đem văn-thư đầy-đủ ấn ký giới-thiệu đi đọc ở nước ngoài cho một Giáo-hội bạn
truyền chức thánh, sau đó mang cái chức được truyền kiểu khuất-khúc này về Vinh
mà ông cũng không biết. Cả việc thêm một thừa-tác-viên tín-nhiệm của Toà mình
là linh-mục Nguyễn Văn Hiệu, chính xứ Trại Gáo – Phó giám-đốc đền thánh Antôn
Giuse cùng «hộ giá» đem Hồ Hữu Hoà đi
dâng lễ mở tay ở nơi này nơi kia trong Giáo-phận, ông cũng không biết. Vậy thì
xin hỏi, còn bao nhiêu điều nằm trong sứ-vụ, xin nhấn mạnh là sứ-vụ, của mình
tại Vinh mà ông cũng không biết nữa đây. Nơi Chương II trong Sắc-lệnh về
Nhiệm-vụ Mục-vụ của các Giám-mục trong Giáo-hội của Công-đồng Vatican II, nói
về vai-trò các giám-mục điạ-phương hay Giáo-phận (Les Évêques et les Églises
particulères ou Diocèses) ghi rằng… «Được
ủy-thác chăm sóc một Giáo Hội riêng-biệt, mỗi giám-mục, nhân-danh Chúa, dẫn dắt
các con chiên của mình dưới quyền Đức Giáo-hoàng, với danh nghĩa là chủ chăn
riêng, thường xuyên và trực-tiếp khi thi hành nhiệm-vụ giáo-huấn, thánh-hoá và
cai-quản các con chiên…» (Chaque
évêque, à qui a été confié le soin d’une église particulière, pait ses brebis
au nom du Seigneur, sous l’autorité du Souverain Pontif, à titre de pasteur
proper, ordinaire et immédiat exercant à leur égard la charge d’enseigner, de
sanctifier et de gouverner… (11).
Nói dối hay
nói quanh cũng đều là gian-trá, là trò ma chước quỷ trong lương-tâm Ki-tô hữu, chẳng
lẽ giám-mục lại không cần có cái lương-tâm này? Đã thế, còn quanh-co tiếp, bán
cái cho linh-mục Phó Chánh văn phòng của Giáo-phận ký tên dưới thông-báo gửi đi
ngày 15-02-2023, ý là xoa-dịu dư-luận, cứ như xoa dầu cù-là lên vết lở-loét ở
chân anh La-za-rô, bằng hai quyết-định: cấm Hồ Hữu Hoà cử hành các bí tích và
lễ nghi trong giáo phận Vinh và ngưng chức-vụ «chưởng ấn cùng chánh văn-phòng của linh-mục Nguyễn Nam Việt».
Vai-trò mục-tử đâu chỉ đơn-giản vậy.
- Về «án» dành cho Hồ Hữu Hoà. Dù với kiến-thức
sơ-sài kiểu «ăn đong» của một
giáo-dân, thì người viết cũng biết rằng các điều-kiện phải có để được truyền
chức thánh bao gồm trước hết là ngoài ơn thiên-triệu tuỳ thuộc tâm-linh ra còn
phải hội-đủ điều-kiện theo Giáo-luật ấn-định; phải theo học nhiều năm về
triết-học, thần-học trong các chủng-viện và học-viện; được giám-mục điạ-phận
hay Bề-trên Dòng tuyển chọn dựa trên kết-quả học-tập, tu-luyện và phẩm-hạnh,
tư-cách của ứng-sinh. Với chỉ bấy nhiêu sự đem áp-dụng cho trường-hợp của Hồ
Hữu Hoà cũng đã thấy đây là một trò nham-nhở rồi. Còn nếu cộng thêm các điều
kiểu đi ngang về tắt khi đương-sự đã bị loại tại chủng-viện quê nhà mà giám-mục
Nguyễn Thái Hợp còn đem gửi vào Sài-gòn chỉ học dự-thính, rồi bị bắt và đi tù
chứ không có ngày nào đi tu và sang tận Phi-luật-tân kiếm cái «chức linh-mục» về thì có phải giám-mục
Nguyễn Hữu Long, trong ý-thức thiêng-liêng về «tác-vụ đặt tay» chính ông đã lãnh nhận, cũng tin Bí-tích Truyền
chức thánh trong Hội-thánh Đức Ki-tô đã «thành-sự»
nơi Hồ Hữu Hoà không? Rành-rành một tiến-trình vòng-vo đầy mưu-sự gian dối,
bất-chính đủ đường, còn lừa gạt giám-mục bên Phi-luật-tân mà «thánh» chức nỗi gì. Vậy sao giám-mục
Nguyễn Hữu Long thêm lần nữa, can-đảm dùng văn-thư chính-thức của Toà Giám-mục
Vinh gieo cái án thường hiểu nôm-na là «treo
chén» khi mà đã có «chén» chưa để
treo? Lại còn chỉ cấm trong giáo-phận, thế còn ngoài giáo-phận thì sao?
- Về hai
linh-mục Nguyễn Nam Việt và Nguyễn Văn Hiệu, có thể xem như hai «đồng-loã», mà chỉ có một nhân-sự Nguyễn
Nam Việt bị ảnh-hưởng chút-chút là sao. Chỉ cần căn-cứ vào lời «tuyên tín» của giám-mục Nguyễn Hữu Long
chối bỏ không tuyển-chọn và giới-thiệu cho Hồ Hữu Hoà, thì linh-mục Nguyễn Nam
Việt đã phạm hai đại-tội. Vừa qua mặt bề-trên của mình để làm việc gian-tà,
bịp-bợm một chủ chăn khác giúp mình đem chen trò ma chước quỷ vào lãnh-vực
tâm-linh. Cùng một lúc theo luật hình-sự thế-gian, đã dùng công-chứng-thư
giả-mạo để lũng đoạn hành-chính tại một quốc-gia khác. Chỉ cần mở luật hình-sự
của nhà nước cộng-sản thôi xem ra sao về tội giả mạo này, chưa nói đến ở
Phi-luật-tân. Lại thêm, linh-mục Nguyễn Nguyễn Văn Hiệu cũng đã cùng theo «hộ giá» bảo-kê cho Hồ Hữu Hoà, đi «dâng lễ mở tay» nơi này nơi nọ, nếu sự
việc này trình lên các Thánh-bộ Tu-sĩ, Thánh-bộ Phụng-tự và Kỷ-luật Bí-tích,
Thánh-bộ Giám-mục… chẳng hạn, thì mất chức, đi tù hoặc treo chén là chuyện nhỏ.
Mà chính là giám-mục và linh-mục đang giỡn mặt với Chúa kìa…
Hội-đồng Giám-mục Việt-Nam
Xét rằng,
theo cơ-chế, quyền-hạn và trách-nhiệm của Hội-đồng Giám-mục một Giáo-hội địa-phương
rất quan-trọng, như Thánh Công-đồng Vatican II xác-định… «Hội-đồng Giám-mục là nơi quy-tụ các vị lãnh-đạo Giáo-hội trong một
quốc-gia hay một địa-phương liên-đới thi-hành phận-sự mục-vụ, để lợi-ích
Giáo-hội cống-hiến cho con người được phát-triển hơn…». (Une conference
épiscopale est en quelque sorte une assemblée dans laquelle les prélats d’une
nation òu d’un territoire exercent conjointement leur charge pastorale en vue
de promouvoir davantage le bien que l’Église offre aux hommes…) (Décret sur la
charge pastorale des évêques dans l’Église. Chapitre III. 31).
Và cũng xét
rằng, chỉ xoay quanh một chức linh-mục của Hội-thánh Công-giáo mà Thánh
Công-đồng Vatican II đã có hai sắc-lệnh nói riêng về tác-vụ này là «Sắc-lệnh về đào-tạo linh-mục» (Décret sur
là formation des prêtres) và «Sắc-lệnh về
chức-vụ và đời sống các linh-mục» (Décret sur le ministère et là vie des
prêtres) mà trong đó cũng có phần «trách-nhiệm
của toàn dân Thiên Chúa» (le devoir de cultiver les vocations revient à la
communauté chrétienne tout entière). Vậy thì, người viết thấy phải đặt vấn-đề
là tại sao giữa khi dư-luận đang không ngừng sôi-nổi bàn-luận, thắc-mắc về
hành-vi cẩu-thả một cách mờ-ám của hai giám-mục, hai linh-mục quyền-chức ở
giáo-phận Vinh về «chức linh-mục» của
đương-sự Hồ Hữu Hoà, song tại sao vẫn không đấng bậc nào cách riêng và cả
Hội-đồng Giám-mục Việt-Nam cách chung, lên tiếng? Đành rằng đương-sự Hồ Hữu Hoà
là người ở Vinh, làm thầy bói hay làm ăn phi-pháp gì thì cũng vẫn là ở Vinh;
song các giám-mục, linh-mục giáo-phận Vinh liên-hệ đến một vụ việc «làm ố danh sự đạo» thật nham-nhở như vậy
thì đâu còn là chuyện của Vinh nữa? Một ông chưởng-ấn Toà giám-mục cầm «bài sai» giả, dẫn một người linh-tinh đi
đánh lừa một giám-mục thuộc Giáo-hội địa phương của quốc-gia khác, là nhỏ sao?
Và đúng như giáo-dân Nam An nhận-định… «đối
với trường hợp Hồ Hữu Hoà, sự bất minh và gian dối diễn ra công nhiên như thách
thức dư luận, thách thức niềm tin của tất cả tín hữu về chức thánh»… và một
tín-hữu khác, ông Nguyễn Văn Ân bình-luận thì việc phong chức này đã… «trở thành vấn đề to lớn giữa giáo hội Việt
Nam và giáo hội Phi Luật Tân - nơi có hơn 85 triệu tín hữu, thậm chí là vấn đề
của Giáo hội hoàn vũ. Tôi tin chắc rằng sự việc này sẽ được điều tra rõ ràng.
Vì đó cũng là điều kiện cần để bảo vệ một Giáo hội công giáo vẹn toàn».
Và khi đem
lý-giải theo Công-đồng Vatican đòi hỏi thì Hội-đồng Giám-mục Việt-Nam cần «liên-đới thi-hành phận-sự mục-vụ» (conjointement
leur charge pastorale) để muôn dân trông vào là một lẽ, mà còn phải thanh-lọc
lại cho mọi sự được trong sáng trước thế-gian như một sự thanh-tẩy tâm-linh.
Bởi vì, nếu thiếu sự «hiệp hành» này
sẽ nên nhiều cớ vấp-phạm cho thế-gian.
Lối hành-xử
của các giám-mục ở Vinh hiện nay đúng như Sách I-sai-a chương 56, các câu 1 và
10-11 đã nói về các thủ-lãnh bất xứng như sau: «(1) Đức Chúa
phán như sau: hãy tuân giữ điều chính trực, thực hành điều công minh vì ơn cứu
độ của Ta đã gần tới… (10)
Những người canh gác Ít-ra-en đui mù hết, chẳng hiểu biết gì; cả bọn chúng là
lũ chó câm, không biết sủa, chỉ mơ mộng nằm dài và thích ngủ thôi. (11) Chúng còn là lũ chó đói ăn chẳng biết no.
Thế mà chúng lại là mục tử, thứ mục tử chẳng biết phân biệt gì. Cả bọn - chẳng
trừ ai - mạnh ai theo đường nấy, chỉ mưu tìm lợi lộc cho riêng mình »…
Và cũng thế, đức Hồng-y Joseph Ratzinger khi chưa làm Giáo-hoàng, đã trở lại
ý-niệm này khi trao đổi với nhà báo Peter Seewald: «Ngày nay người ta nói nhiều về vai trò ngôn sứ của Giáo-hội… . Lời Chúa
trong Kinh Thánh và những lời của các giáo phụ như vang lên trong đầu tôi, kết
án nặng nề những mục tử nào làm chó câm để tránh bị phiền toái và vì thế để cho
nọc độc lan tràn…» (Muối cho đời, Phạm Hồng Lam dịch trang 85).
Lạy Chúa, xin
thương-xót Giáo-hội Việt-Nam chúng con. Nhất là trong Mùa Chay Thánh năm 2023
này, xin cho mọi người biết hồi-tâm sám-hối lỗi-lầm, chân thành xé lòng chứ
đừng chỉ xé áo. Amen.
Phạm Minh-Tâm
Comments
Post a Comment