Tiết lộ bản tường trình về quyết định “huyền chức” Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam
Tiết
lộ bản tường trình về quyết định “huyền chức”
Linh mục Antôn Đặng Hữu
Chào cả nhà!
Hôm nay, con xin được gửi
tới cả nhà video “ Bản Tường Trình Nội Dung Buổi Làm Việc Công Bố Quyết Định
Huyền Chức Đối Với Linh Mục Antôn Đặng Hữu
Trước đó: Thực hư việc Linh
Mục Đặng Hữu Nam bị treo chén, không được dâng lễ nữa
Bản tường trình này của Cha
Antôn Đặng Hữu Nam soạn thảo dài 11 trang đánh máy – Gửi cách riêng cho Đức Cha
Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đức Cha Phaolô
Maria Cao Đình Thuyên- Nguyên Giám mục Giáo phận Vinh, Linh mục Phêrô Nguyễn
Văn Vinh – Tổng đại diện Giáo phận Vinh, Hội đồng tư vấn Giáo phận Vinh, Ban
thường vụ hội đồng Linh mục Giáo phận vinh, Linh mục đoàn Giáo phận Vinh.
*** Sở dĩ, chuyện ao làng
con có được bản tường trình này là do có 8 vị Linh mục thuộc Linh mục đoàn Giáo
phận Vinh gửi lại cho con.
Các Ngài trình bày đại ý: “
Thương Cha
Các Cha còn lại thì chỉ gửi
bản thảo trên cùng với lời nhắn nhỏ: Xin giữ bảo mật danh tính giùm. Cám ơn”
Với video này, chuyện ao
làng mong muốn Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo hội địa phương thấy được các điểm
thiếu xót để khắc phục, để chữa lành những vết thương nơi những tâm hồn khốn
khổ, xin đừng lấy áo che đi những vết thương đang rỉ máu, kẻo có ngày lại phải
cắt đi một phần thân thể – Đau lắm, xót lắm, nhưng đành phải lên tiếng để bảo
vệ Hội Thánh của chúng ta.
Con: Chuyện Ao Làng.
Dưới đây là «Bản tường trình Nội dung buổi làm việc công bố quyết định huyền chức Linh mục Đặng Hữu Nam» dưới dạng *.jpg. Xin bấm vào link này để đọc:
https://tamlinh-tongiao.blogspot.com/2022/05/noi-dung-buoi-lam-viec.html
Hoặc có thể nghe audio một người đọc bản tường trình ấy. Xin bấm vào link dưới đây để nghe:
Bức thư của một giáo dân
gửi Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long
Chào cả nhà!
Hôm nay, con xin phép cả
nhà cho con được gửi tới Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận
Vinh đôi lời tâm tình.
Kính thưa Đức Cha, con là
một nick ảo, phải, con lấy tên nick là: Chuyện Ao Làng, Kim chỉ Nam của trang
Face chuyện ao làng này là nói lên tiếng nói của sự thật, lên tiếng trước những
bất công và bảo vệ những tâm hồn bị tổn thương vì các vị Đại diện cho Giáo Hội
làm sai Giáo luật, và hơn thế nữa là làm trái với Đức yêu thương mà thầy Chí
Thánh Giêsu đã dạy. Chính vì lẽ đó, con đã chọn Thánh Gioan Tiền hô làm quan
thầy cho đường hướng này, sẵn sàng nói lên sự thật, dù rằng lời nói thật đó con
có thể bị trảm giống như thánh nhân – Gioan Tiền hô của con, con vẫn chấp nhận.
Thưa Đức Cha Anphong, con
là người đã từng gặp và tiếp xúc với Đức Cha từ rất lâu rồi, có thể Đức Cha
không nhớ con nhưng con vẫn còn rất nhớ Đức Cha. Con đã gặp Đức Cha cách đây 16
năm về trước, lúc ấy Đức Cha vẫn chưa lên hàng ngũ Giám mục, đang là cha giáo
sư của trường đại chủng viện. Tiếp xúc với Đức Cha con cảm thấy cha rất thân
thiện, dễ gần và khiêm nhường. Tuy nhiên ,bên cạnh đó, con cũng thấy được Đức
Cha khá nhạy cảm với chính quyền, từ nhạy cảm đây con xin được để trong ngoặc
kép, theo con thiển nghĩ chắc là Đức Cha đã từng trải nghiệm rất sâu đậm các vụ
cải cách ruộng đất, các vụ đấu tố địa chủ, và chắc hẳn rằng Cha cũng đã chứng
kiến nhà cầm quyền lúc bấy giờ chôn sống người vào hố rồi dùng con trâu để
ngoắc cái răng bừa vào kéo qua cho đứt đầu người chôn sống. Những hình ảnh đó
con thiết tưởng chắc nó đã in sâu vào bộ não của Cha rồi, và thêm cả hình ảnh
tất cả các trường đại chủng viện phải đóng cửa, các thầy nếu về lấy vợ thì khỏi
đi tù còn nếu chống lại sẽ là tù mọt gông. Con mường tượng thôi mà đã rùng mình
phương chi là Cha đã kinh qua nên con rất hiểu. Ở đây, con không nói Cha theo
chủ nghĩa Cộng sản, nhiều người nghĩ như thế nhưng con lại không nghĩ vậy, cá
nhân con cho rằng đó là suy nghĩ chủ quan thôi.
Kính thưa Cha Anphong, kể
từ khi cha về làm Đức Giám mục Giáo phận Vinh chúng con,trải qua 4 năm: nghe,
nhìn, ngẫm, nghĩ, con thấy: Đức Cha vẫn chưa hiểu rõ người Vinh chúng con và
Cha vẫn chưa hiểu rõ về chính quyền ở nơi đây. Chắc hẳn Cha còn nhớ Đức Cha
Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Ngài là người uyên bác về tri thức, là giáo sư hàng đầu
chuyên giảng dạy ở các trường Đại học và chủng viện nổi tiếng trên thế giới, ấy
thế nhưng, khi mới về làm Giám mục Giáo phận Vinh, Đức Cha Phaolô cũng đã bị
nhà cầm quyền rê dắt đi theo hướng họ mong muốn. Vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên và vụ
việc ở giáo xứ Đông Yên là 2 vố đau khiến Đức Cha Phaolô đã phải nhìn lại –
Ngài đã nhớ lại lời Chúa Giêsu phán trong tin mừng Thánh sử Luca Chương 16, câu
1 đến câu 8:”Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái
sự sáng”. Cũng chính từ 2 vụ việc đó, ngài đã hiểu rõ về chính quyền và Ngài đã
cố gắng kìm hãm Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo, đối với các cha tham gia vào tổ chức
này Ngài đã có cái nhìn khác. Đối với hội “Doanh Nhân Công Giáo” Ngài cũng dè
chừng và không cho hội này phát triển. Ngược lại, Ngài cổ vũ tiếng nói của Công
lý, lên án những bất công, và cũng từ đó Ban công Lý Và Hòa Bình của Giáo phận
Vinh đã ra đời. Đến thời Đức cha Anphong, con thấy rằng: Ban công lý còn nhưng
chỉ là hình thức, hội doanh nhân trước đây là hình thức thì nay đã trở thành
bóng ma ám ảnh lại Ban Công Lý và Hòa Bình, cứ hễ cha nào nói về Công Lý, Hòa
Bình thì y như rằng: bị triệt hạ hoặc không được coi trọng.
Kính thưa Đức Cha Anphong,
vụ việc của Cha
Kính thưa Đức Cha Anphong,
qua sự việc đó của Đức Cha Hợp con đã rút ra được kết luận rằng: Sống trong chế
độ này, chính quyền mà khen ai thì sẽ nguy hại cho giáo dân, chính quyền chê
ai, phỉ báng ai thì lại được giáo dân thương mến” – Đức Cha Phaolô bị chính
quyền từ yêu chuyển sang ghét, còn Cha Nam thì không có từ yêu mà hoàn toàn là
từ ghét. Họ cứ ngày nhớ đêm mong, khẩn cầu ông bà tổ tiên phù hộ cho Ông Cha
Nam Bị Diệt cho nhà con Yên Ghế, cho nhà con thăng chức.
Qua vụ việc của Cha
-Vụ việc Cha Treo Chén Cha
Nam Bằng miệng ngày 31/12/2021 là việc không đúng Giáo luật.
– Vụ việc Cha chuyển hồ sơ
sang Tòa Thánh đến Bộ Phụng tự và Kỷ Luật Bí Tích để Loại Cha Nam ra khỏi hàng
Giáo sỹ cũng sai Giáo luật về trình tự tiến hành thủ tục thượng tiến.
Con xin phép diễn giải theo
lối hiểu biết bình dân của con:
– Vụ việc cha treo chén
bằng miệng với cha
– Vụ việc Cha chuyển hồ sơ
sang Tòa Thánh đến Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích để loại cha
Theo con được biết, theo Bộ
giáo luật 1983 quy định tại điều Điều 1419
§1. Trong mỗi giáo phận và
cho mọi vụ kiện không bị luật minh nhiên loại trừ, thẩm phán của tòa án cấp một
là Giám mục giáo phận, ngài có thể đích thân hay nhờ người khác thi hành quyền
xét xử, theo các điều khoản sau đây.
Điều 1420
§1. Bất cứ Giám mục giáo
phận nào cũng buộc phải đặt một vị Đại Diện tư pháp hay Uỷ Viên tài phán có
thường quyền xét xử, vị này phải khác với Tổng Đại Diện, ngoại trừ trường hợp
giáo phận nhỏ hẹp hay số vụ án quá ít khuyên nên làm cách khác.
§2. Vị Đại Diện tư pháp
thiết lập. một tòa án duy nhất cùng với Giám mục nhưng không được xét xử những
vụ án mà Giám mục dành riêng cho mình.
*** Thay vì thiết lập các
tòa án giáo phận theo các điều 1419 – 1421, nhiều Giám mục giáo phận với sự
chuẩn y của Tông Tòa, có thể đồng ý với nhau để thiết lập một tòa án cấp một
duy nhất cho các giáo phận của mình; trong trường hợp này, tập thể các Giám mục
ấy hay một Giám Mục được các ngài chỉ định có mọi quyền mà mỗi Giám Mục giáo
phận có đối với tòa án của mình.
Hiểu nôm na là: Theo Giáo
luật, mỗi giáo phận đều có tòa án riêng của mình hoặc với sự chuẩn y của Tòa
Thánh có thể thành lập một tòa án cấp 1 duy nhất cho các giáo phận. Theo như
con biết giáo phận vinh cũng có Tòa án, có thẩm phán, công tố viên, đại diện tư
pháp, Thành viên hội thẩm và dự thẩm, phúc trình viên. Theo tiến trình của giáo
luật, Đức Cha nếu xét theo lý thì phải thông qua phiên tòa cấp 1 tại giáo phận,
ở đó có bị cáo là cha nam. Cha nam được phép có một luật sư để biện hộ ( chiếu
theo giáo luật) khi Tòa án xét xử nếu không có bằng chứng cụ thể theo như cáo
trạng của Công tố viên thì mặc nhiên mọi sự đều vô ích vì không thành tội.
Ngược lại, Tòa có chứng cứ và Cha Nam cùng luật sư không phản biện lại được,
nhưng cha nam lại không phục và muốn kháng lại bản án thì phải kháng án lên Tòa
Án cấp 2 ( Tòa án giáo tỉnh với thẩm phán là Đức Tổng Giám Mục Của Giáo tỉnh,
ta hiểu nôm na ở đây là Đức Tổng Giám Mục giáo tỉnh miền bắc) Sau đó mới sang
đến Bộ Kỷ Luật – Tòa Thánh. Trình tự và điều tra rất lâu và rờm rà chứ không
phải đơn giản.
Ở đây, vụ việc của Cha
– Ý thứ 3, ý quan trọng
nhất: Luật sinh ra là vì con người chứ không phải con người vì luật. Mọi điều
giáo luật sinh ra mục đích chính yếu là để cứu rỗi các linh hồn và đó là điều
tối thượng nhất như điều 1752 đã viết:
– “Việc cứu rỗi các linh
hồn là luật tối thượng cần phải giữ trong Giáo Hội! Salus animarum, in Ecclesia
suprema lex esse debet!
Và để cứu rỗi các linh hồn
cách trọn hảo nhất chỉ có thể là giới luật yêu thương và tha thứ cho nhau mà
thôi. Tắt một lời: Luật là để cứu sống, luật là để chữa lành theo kim chỉ nam
của Giáo hội.
Thưa cha Anphong, trước khi
diễn ra phiên tòa, con thấy rằng: Giáo hội địa phương luôn luôn có một cuộc họp
hội đồng linh mục đoàn trong giáo phận để phân tích, làm rõ sự việc. Có cả bị
cáo là cha
Thưa Đức Cha Anphong, Con
mong rằng cha sẽ hiểu được nỗi lòng của một con chiên nhỏ bé như con. Con thấy
rằng: Lời nói và việc làm của Cha
Thưa Đức Cha Anphong, chắc
hẳn lời của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski đã yêu cầu riêng với Đức Cha hẳn
Đức Cha vẫn còn nhớ chứ ạ! Không phải ngẫu nhiên mà Đức Tổng Giám Mục Marek
Zalewski – Sứ Thần Tòa Thánh đã nhắc khéo với Đức Cha đâu ạ!
Đức Tổng nói: “Đức Cha Hãy
Gặp Cha
Lời trần tình và tâm tình
của con chắc cũng đã dài rồi nên con xin phép dừng lại ở đây. Kính chúc cha
bình an trong Chúa Giêsu phục sinh và con mong rằng Đức Cha Và Cha
Con: Chuyện Ao Làng
Nguồn: Chuyện Ao Làng
Comments
Post a Comment